Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên ảnh hưởng xấu đến tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục mắc đau lưng, gần đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến mọi cử động vươn lên là khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một công ty xuất nhập khẩu benh vien fv tại TP HCM. người phụ nữ cho biết thời kì qua nhiều lần trong ngày đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến mọi cử động trở thành phức tạp hơn to lớn. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

khám tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau thần kinh tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu bất kể chị kém tránh đau, bác sĩ chuyển sang cách tiêm phong toả ngoài màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, số biểu hiện hạn chế khoảng 60 cho 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải thông qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, đa số người dù khỏe mạnh cũng có khả năng đang bị cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong một số lý do phổ biến làm cho hầu hết bệnh nhân tới gặp thầy thuốc điều trị hoặc nên nghỉ công tác giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng kéo dài từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

nạn nhân đau lưng kinh niên có các triệu chứng đau lưng tăng kích thước trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, dẫn đến vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết nạn nhân mắc đau lưng thường từng bước cải thiện lúc chữa trị tại nhà và tự chăm chút. nạn nhân nên đến thăm khám thầy thuốc khi có những biểu hiện đau lưng ít tránh hoặc cường độ cao, đặc thù vào ban đêm. nếu có dấu hiệu đau lúc nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, đáng lo tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân kém giảng giải được... bạn cần tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh lý này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên mới đây nhiều người bệnh trẻ đang mắc bệnh bệnh lý. thầy thuốc Minh Anh từng điều trị với một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. bệnh nhân cho viện kiểm tra đến dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay người bệnh, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành phiền phức. trường hợp này làm to suốt một năm.

Sau khi thăm khám và làm những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh chỉ định cho người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo bắt buộc thay đổi hành vi, hạn chế tụ hợp một tư thế trong thời kì dài bởi có khả năng làm co cứng cột sống dẫn đến đau. thầy thuốc khuyên bản thân người bệnh hãy nâng cao cường làm việc, cố gắng xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 cho 60 phút cần có những cử động xoay trở nhẹ nhõm, song song uống thuốc chữa trị đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thiết thực hành các các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhận thấy nhanh chóng căn bệnh.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc thường có thể khuyên bệnh nhân sử dụng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hầu hết người bệnh. đều phản hồi rằng số biểu hiện giảm sau vài tuần điều trị tại gia đình. cho số bệnh nhân không đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, bác sĩ sẽ tiêm thuốc bủa vây tâm thần 2 chân giúp tránh đau. tuy nhiên còn một số phương pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả khăng khăng như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, siêu không bệnh nhân chữa bệnh bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có hết bệnh trên các bệnh lý chèn lấn thần kinh nặng, thiếu đáp ứng với chữa trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy ké đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên đa số người bệnh hãy tránh xa đau lưng kịp thời bằng cách cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động hợp lý như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tư thế đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, thiếu hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau mãn tính, đặc trưng là người to lớn tuổi cũng như con gái, cần tránh các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh một vài cần lao vất vả, lo âu, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét