Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Lý do gỗ sưa đen đắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ quý hiếm đến thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá thị trường rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất mập về kinh tế cho các nhà nông nhân giống loài này. Có phòng ngủ bị dịp giàu lớn, có căn nhà tới nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn ăn cắp cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay giá gỗ sưa đỏ , trắc hôi, huê mộc rubi, danh pháp khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một chủng loại thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao đến 10-15 m, lớn lên làng nhàng, thân màu vàng màu nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, nâu đỏ thẩm vàng...

Có nhì loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả bự, đốt không có mùi. nhưng mà giá thành trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông bằng với sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ thân cây hơi cong queo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng chắc chắn hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ đẹp, rất được ưa chuộng để làm đồ dùng theo phong thuỷ. chủng loại này quan trọng phân bổ ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

gỗ tần bì thối cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn màu sắc trắng đục, mùi khó chịu nên áp đặt gọi là trắc thối. Gỗ trắc không thơm chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa chắc chắn lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc có mùi hôi để đóng đồ đồ dùng trong nhà hạng sang trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm gần đây, có một số nhà ở giàu đổ xô săn lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng cỗ ván hoặc ướp xác gần giống các vị hoàng đế. người ta cho là quan tài đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ áp đặt xác lâu, không áp đặt phân hủy.

bởi vì đặc điểm hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, thành thử người ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn bị sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa đái tháo đường đau dạ dày. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung nhọt dạ dày. bởi bị thổi lên giá bán rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có nhiều công dụng chữa bệnh tật, đặc biệt là những bệnh gan nan y, thậm chí trị bị “bệnh âm” khi dùng sản phẩm gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá bán trị của nó.

tuy nhiên, khoa học hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có chức năng chữa hạ đường huyết.

giống như vậy, hiện nay còn có phong phú quan điểm khác nhau can dự đến việc gỗ sưa có công dụng chữa bệnh... nhưng có một thực tiễn là gỗ sưa ngày một thảng hoặc, quý hiếm và vẫn đang bị con người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

đa dạng ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những người có công huân lớn, được phong tước, thế hệ bị thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi đó, trong tâm thức con người Trung Quốc, tác phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính do lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các công trình gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng năm tuổi, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên nhà buôn hình thành sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã diễn ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa dạng năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng quảng cáo phong phú loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thành trị của các tác phẩm từ gỗ sưa.

bây chừ gỗ sưa đang bị tận diệt khai thác. dựa theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. bởi thế việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sợ hãi. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại đa dạng vùng để bán cho cá nhân trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét